Những Cách Đánh Bida Phăng Hiệu Quả Cho Người Chơi Mới

Bộ môn bida có lẽ không còn quá xa lạ với mọi người nữa rồi, nhưng không phải ai cũng biết cách đánh bida phăng một cách hiệu quả.

Để giúp anh em có thể biết cách đánh cũng như cải thiện được số điểm mong muốn, QH88 sẽ cùng anh em đi vào bài viết nhé!

Cách đánh bida phăng hiệu quả mà ít ai biết

Cách đánh bida phăng hiệu quả mà ít ai biết
Cách đánh bida phăng hiệu quả mà ít ai biết

Chắc hẳn có rất nhiều anh em khi chơi bida phăng, sẽ cảm thấy rất khó chịu khi mình liên tục đánh không trúng, hoặc đường bi đi không theo ý.

Để hạn chế được những thiếu sót trong khâu đánh bi, mọi người hãy xem kỹ qua những cách đánh bida phăng hiệu quả nhất mà mình tổng hợp được nhé.

Chọn cơ và chuẩn bị thật kỹ

Chọn cơ và chuẩn bị thật kỹ
Chọn cơ và chuẩn bị thật kỹ

Thoáng nghe qua có lẽ ai cũng nghĩ đây cũng chỉ là một hành động bình thường, chứ không phải cách đánh bida phăng ở mức đẳng cấp.

Nhưng mọi người lại thường rất hay bỏ qua chi tiết này, vì chọn được một cây cơ phù hợp với cách đánh là chúng ta đã có thêm sự tự tin khi bắt đầu trận đấu.

Thêm vào đó, hãy thoa phấn đầu cơ để giúp cho quá trình đánh bi được chính xác hơn và tránh được những lỗi không đáng có.

Tư thế chuẩn bị đánh bi

Tư thế chuẩn bị đánh bi
Tư thế chuẩn bị đánh bi

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong cách đánh bida phăng hiệu quả, bởi chỉ cần một tư thế đứng sai thì có thể khiến cho chất lượng đòn đánh không được tốt.

Chính vì thế, tư thế đứng chuẩn nhất trước khi đánh chính là chân trước chân sau, cách nhau một khoảng vừa đủ và giữ thăng bằng cho thân người. 

Một lưu ý nhỏ, luôn phải giữ cho lưng được thẳng, nếu bạn có một tư thế đứng tốt sẽ giảm được mệt mỏi khi đánh bi.

Tập trung cao độ vào đường cơ

Tập trung cao độ vào đường cơ
Tập trung cao độ vào đường cơ

Việc tập trung trong một trận đấu là điều mà ai cũng cần phải có, và tập trung thật kỹ vào đường cơ trước khi đánh bi đi cũng rất quan trọng.

Mọi người hãy hết sức bình tĩnh và canh chỉnh cơ sao cho đánh sẽ trúng bi, cùng với đó là tính toán đường đi có thể xảy ra và có thể sai trong lượt đánh đó.

Không nên làm cho mắt mỏi

Việc tập trung quá sức vào một đường cơ, nhiều người sẽ không chớp mắt khi canh chỉnh bi cũng như phán đoán đường đi.

Đây thật sự không phải là cách đánh bida phăng tốt đâu nhé, cho nên mọi người hãy cứ nháy mắt để giảm sự căng thẳng cho bản thân và mệt mỏi của đôi mắt.

Nhưng để có thể dễ dàng làm được điều này, đòi hỏi người chơi phải cố gắng luyện tập thật nhiều. Vì rất nhiều người nháy mắt xong lại trở nên căng thẳng hơn, hãy luyện tập thật nhiều nhé.

Cách đánh đơn giản nhất

Cách đánh đơn giản nhất
Cách đánh đơn giản nhất

Bida phăng là môn bida chỉ với ba viên bi, người chơi sẽ được chọn 1 viên bi chủ (khác màu với đối thủ). 

Khi tới lượt đánh của bạn, chỉ cần dùng lực đánh bi chủ của mình, chạm vào 2 viên còn lại sẽ được một điểm và tiếp tục đánh cho tới khi chỉ trúng 1 hoặc không trúng 2 viên bi kia.

Chúng ta vẫn được đánh vào các băng trước khi trúng 2 viên còn lại, miễn sao trong 1 đường cơ mà bi chủ trúng 2 viên kia.

Tùy vào luật ở mỗi nơi mà điều kiện đánh sẽ khác nhau, ví dụ như đánh 3 băng có nghĩa là bạn sẽ đánh bi chủ trúng 1 viên rồi chạm vào 3 băng của bàn để trúng viên còn lại thì sẽ được 1 điểm.

Những điều nên biết khi đánh bida phăng

Những điều nên biết khi đánh bida phăng
Những điều nên biết khi đánh bida phăng

Khi đã nắm rõ được những yếu tố của người đánh, chúng ta cũng cần phải biết một vài nguyên tắc trong cách đánh bida phăng hiệu quả. 

Sau đây là những nguyên tắc mà mình đã tổng hợp được từ những cơ thủ đẳng cấp:

  • Không cần phải đánh mạnh: mục tiêu chính của đánh bida phăng chính là ghi thật nhiều điểm để có thật nhiều lượt đánh. Chứ không phải nơi để bạn phô trương sức mạnh. Nên chỉ cần đánh một cách nhẹ nhàng để có vị trí bi tốt cho các lượt đánh sau.
  • Ưu tiên các đường bi ngắn: đây là một điều phải luôn đặt ra đầu tiên khi bắt đầu đánh bi. Vì chọn đường bi ngắn sẽ giúp các bạn gia tăng khả năng ghi điểm và tránh được các lỗi so với đường bi dài.
  • Ưu tiên đánh trúng các bi gần trước: đây là cách giúp mọi người có thể gia tăng khả năng ghi điểm cũng tránh việc đánh không trúng bi mục tiêu. Tuy nhiên, sẽ có nhiều đường bi chúng ta phải đánh bi ở xa hơn.
  • Cố gắng gom bi nhiều nhất: đây là cách đánh bida phăng được nhiều cơ thủ đẳng cấp áp dụng. Họ có thể đánh cả trăm điểm với hình thức gom bi này, nhưng để làm được điều này chúng ta phải chăm chỉ luyện tập và phải biết kiềm lực bi chủ.

Thêm vào đó, việc đánh các thế bi cơ bản như giò gà, bi mắt kính,… phải luôn thực hiện thành công. Tránh việc đánh sai ở những thế bi này, vì rất có thể sai lầm đó sẽ khiến bạn thua cả trận.

Tổng kết cách đánh bida phăng

Qua bài viết này, mình đã giúp anh em biết được những kỹ năng trong cách đánh bida phăng một cách hiệu quả nhất. Anh em chỉ cần chăm chỉ luyện tập theo thì chắc chắn sẽ thành công.

Viết một bình luận