Cách Chơi Ô Ăn Quan Dành Chiến Thắng Cực Nhanh

Đây là một trò chơi mà tuổi thơ ai cũng đã từng chơi qua, với luật chơi hết sức đơn giản nhưng lại cực kỳ thú vị.

Để có thể dành được chiến thắng một cách nhanh chóng, hãy cùng QH88 tìm hiểu qua cách chơi ô ăn quan mà chưa ai chia sẻ.

Cách chơi ô ăn quan đơn giản

Cách chơi ô ăn quan đơn giản
Cách chơi ô ăn quan đơn giản

Trước khi đi vào cách chơi ô ăn quan của những người chuyên nghiệp, hãy cùng xem qua cách chơi đơn giản nhất.

Cùng với đó là những khâu chuẩn bị cũng như là luật chơi của trò chơi hấp dẫn này.

Luật chơi ô ăn quan cần phải biết

Luật chơi ô ăn quan cần phải biết
Luật chơi ô ăn quan cần phải biết

Trước khi bắt đầu chơi một trò chơi, chúng ta phải tìm hiểu sơ qua luật của trò chơi đó. Chính vì thế, hãy điểm qua những điều nên biết khi bắt đầu chơi ô ăn quan.

Đây là trò chơi bắt buộc phải có 2 người chơi, nhằm tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh hơn cho trò chơi, thậm chí có thể chơi đến 4 người.

Mục đích cuối cùng của trò chơi chỉ đơn giản là di chuyển quân trong các ô vuông làm sao ăn được nhiều quân và quan nhất của đối phương (1 quan bằng 10 quân).

Chuẩn Bị Gì Trước Khi Bắt Đầu Chơi?

Khi đã biết được luật chơi, chúng ta cần tìm hiểu thêm hình thức chuẩn bị của trò chơi trước khi biết cách chơi ô ăn quan.

Bàn chơi ô ăn quan

Bàn chơi ô ăn quan
Bàn chơi ô ăn quan

Đây là một thứ bắt buộc phải có nhưng không cần phải cầu kỳ. Có thể vẽ trên giấy hoặc dưới đất, kẻ bàn chơi thành 1 hình chữ nhật lớn.

Chia hình chữ nhật đó thành 10 ô vuông với mỗi bên có 5 ô vuông đối xứng nhau. Còn 2 cạnh chiều rộng còn lại, vẽ tiếp 2 hình bán nguyệt hướng ra phía bên ngoài bàn cờ.

Các quân/quan trên bàn cờ

Các quân/quan trên bàn cờ
Các quân/quan trên bàn cờ

Một điều kiện cần thiết để có thể bắt đầu trò chơi, chúng ta chỉ cần tìm sỏi và đá để làm quân (không cần quá to, chỉ cần cầm vừa tay).

Nhưng hãy chọn 2 quân to hơn các quân còn lại để làm quan, chúng ta sẽ cần 50 quân và 2 quan. Sau đó, mỗi ô vuông sẽ để 5 quân và mỗi ô bán nguyệt sẽ có 1 quan.

Cách chơi đơn giản nhất

Đây là cách chơi ô ăn quan đơn giản nhất mà ai cũng có thể hiểu và thực hành. Nhưng nếu muốn chơi dành chiến thắng nhiều hơn, thì xem ở mục sau nhé.

Khi bắt đầu, chúng ta sẽ thỏa thuận với đối phương ai sẽ là người đi trước đi sau. Người đi đầu, chọn 1 ô quân bất kỳ ở phía của mình, tiến hành rải các quân đều nhau (mỗi quân 1 ô). Đi ngược hay xuôi thì tùy vào cách chơi của bạn.

Ô tiếp theo vẫn còn quân – Tiếp tục di chuyển

Ô tiếp theo vẫn còn quân
Ô tiếp theo vẫn còn quân

Khi rải hết quân, nếu ô tiếp theo vẫn còn quân, tiếp tục cầm quân ô đó để rải theo chiều đi ban đầu. Lưu ý, nếu ô đó là ô của Quan thì chỉ được lấy quân trong đó để rải (nếu không có quân thì dừng lại để đối phương bắt đầu).

Ô tiếp theo là ô trống – Dừng lại hoặc ăn quân/quan

Ô tiếp theo là ô trống - Dừng lại hoặc ăn quân/quan
Ô tiếp theo là ô trống – Dừng lại hoặc ăn quân/quan

Nếu rải quân hết mà sau đó là một ô trống (ô quan hoặc ô quân) thì người chơi được phép ăn tất cả các quân ở ô sau ô trống đó. Đôi khi để nâng trò chơi hấp dẫn hơn, thì nếu ô quan chỉ có 3-5 quân thì không được phép ăn.

Nếu sau ô mình đã ăn các quân lại tiếp tục là một ô trống thì vẫn tiếp tục được quân ở ô tiếp sau ô trống đó. Chính vì thế, chỉ cần một lượt khi mà người chơi có thể giải quyết cả bàn cờ.

Nhưng nếu là hai ô trống thì người chơi sẽ bị mất lượt và người chơi còn lại bắt đầu tiến hành lượt đi của mình.

Cách chơi ô ăn quan dành chiến thắng tuyệt đối

Đây chính là mẹo của rất nhiều người chơi áp dụng vào trò chơi này. Nhưng liệu cách chơi ô ăn quan này có thật sự hiệu quả?

Luôn luôn phải tính toán đường đi

Đây là một điều kiện đòi hỏi người chơi luôn phải suy nghĩ, vì ô ăn quan là một trò chơi rèn luyện trí tuệ rất cao. Cùng với đó là phải tính toán thật kỹ lưỡng trước khi thực hiện một bước đi.

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng để làm được điều đó người chơi phải nhìn được mình sẽ đi ô nào và ăn ô nào cho dù là lượt của mình hay lượt của đối thủ.

Phải quan sát đối thủ thật kỹ

Một cách rất hiệu quả để hiểu được tâm lý và cách chơi của đối thủ. Nếu bạn không quan tâm đến lối chơi của đối thủ thì rất dễ nhận lấy thất bại.

Khi đối thủ bắt đầu di chuyển, chúng ta phải quan sát và tính toán thật kỹ những đường đi mà đối thủ có thể đi để từ đó tìm ra sơ hở và dành chiến thắng.

Tâm lý luôn trong trạng thái bình tĩnh

Yếu tố giữ bình tĩnh ở bất kỳ trò chơi nào luôn là điều được khuyến khích, đặc biệt là ở những trò chơi đòi hỏi trí tuệ cao.

Đây là một trò chơi vui vẻ, giúp giảm được stress hằng ngày. Do đó, cứ thật bình tĩnh khi chơi trò chơi này để cả đối thủ và bản thân được thoải mái nhất.

Ngoài ra, việc giữ bình tĩnh sẽ làm cho đối thủ cảm thấy khá lo lắng ở mỗi nước đi của các bạn. Và các bạn sẽ tính toán được kỹ lưỡng hơn.

Tổng kết bài viết cách chơi ô ăn quan

Qua bài viết này, cách chơi ô ăn quan đơn giản và nâng cao đã được tổng hợp một cách nhanh chóng nhất. Đây là một trò chơi có thể giúp các bạn giảm được stress sau những ngày mệt mỏi.

Cùng với đó là nâng cao sự kết nối với bạn bè, hoặc kết giao được thêm rất nhiều bạn bè. Hãy luôn nhớ những mẹo chơi và rèn luyện một cách chăm chỉ nhé.

Viết một bình luận