Mùng 1 Kiêng Ăn Gì Để Không Gặp Xui? 11 Món Nhất Định Phải Tránh

Theo như những người Phương Đông chúng ta thường quan niệm thì mùng 1 âm lịch được xem là ngày khởi đầu của mọi việc trong một tháng hoặc một năm.

Vậy nên tháng đó, năm đó có thuận lợi hay không là phụ thuộc vào ngày này.

Chính vì lẽ đó mà mùng 1 mọi người thường kiêng nhiều điều để tránh gặp xui. Vậy mùng 1 kiêng ăn gì? Nên ăn những món nào để gặp may. QH88 sẽ bật mí cho bạn ngay sau đây.

Mùng 1 kiêng ăn gì để không gặp xui?

Mùng 1 kiêng ăn gì để không gặp xui?
Mùng 1 kiêng ăn gì để không gặp xui?

Mùng 1 kiêng ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi đây là một ngày quan trọng trong tháng, trong năm và mọi người thường quan niệm yếu tố ăn uống có ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề may rủi.

Chẳng hạn như các sĩ tử đi thi thường tránh ăn chuối vì sợ trượt môn, không ăn xôi lạc vì sợ lạc đề, không ăn trứng vì sợ vấp phải điểm 0 tròn trĩnh.

Sau đây sẽ là tổng hợp các món ăn không nên ăn trong ngày mùng 1 đầu tháng mà mọi người nên lưu ý:

1. Thịt chó

Thịt chó có thể nói là một món ăn đặc sắc và “khoái khẩu” của nhiều người Việt. Đây cũng là món ăn ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Thế nhưng, thịt chó lại nằm trong danh sách những món ăn cần tránh vào ngày mùng 1 bởi ông cha ta thường quan niệm ăn thịt chó vào ngày này sẽ đen đủi trong cả tháng.

2. Mùng 1 kiêng ăn gì? Mực

Dân gian thường có câu nói “Đen như mực”, vậy cho nên đây cũng chính là món ăn không nên ăn vào ngày mùng 1 đầu tháng.

Không chỉ trong mùng 1 mà có nhiều người con kiêng ăn món này trước khi có công việc quan trọng hoặc phải đi công tác xa.

3. Cá mè

Nguyên nhân khiến món ăn này bị liệt vào danh sách những món nên tránh vào mùng 1 là do người xưa quan niệm rằng chữ mè trong cá mè là “mè nheo”, không tốt.

Không những thế mà loài cá này còn rất tanh và có nhiều xương nên bị xem là đen đủi. Người miền Bắc và đặc biệt là người miền Trung rất kiêng ăn loài cá này vào đầu tháng hay đầu năm.

4. Thịt vịt

Mùng 1 kiêng ăn gì? Đó là thịt vịt. Thịt vịt là món ăn khá phổ biến và có thể chế biến được nhiều món ngon. Thế nhưng, người ta thường cho rằng ăn thịt vịt vào đầu tháng sẽ khiến cả tháng không thuận lợi.

Đây là quan niệm đã có từ rất lâu, truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. Thường thì mọi người sẽ tránh món ăn này vào ngày mùng 1 đầu tháng, nhất là những người làm kinh doanh.

Tuy nhiên, mặc dù bị “hắt hủi” ở những ngày đầu tháng, nhưng vào cuối tháng thì đây lại là món ăn lý tưởng. Bởi người ta thường quan niệm ăn thịt vịt giúp giải đen.

5. Mùng 1 kiêng ăn gì? Mắm tôm

5. Mùng 1 kiêng ăn gì? Mắm tôm
Mùng 1 kiêng ăn gì? Mắm tôm

Mắm tôm có một mùi đặc trưng và rất nặng mùi, ai không ăn được sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Chính vì vậy mà người ra thường kiêng ăn món này vào mùng 1 vì sợ đen đủi.

Món ăn này cũng không xuất hiện ở đền chùa vì người xưa thường quan niệm ăn những món nặng mùi như tỏi, mắm tôm sẽ gây ô tạp và hôi hám, xúc phạm đến thần linh.

6. Tôm

Người miền Nam rất kiêng ăn tôm vào ngày đầu tháng. Bởi họ phân tích rằng tôm có hình dạng đầu to và đi giật lùi, ăn tôm vào đầu tháng hay đầu năm khiến đầu khó xuôi, đuôi khó lọt.

Mọi việc trong tháng/trong năm ấy sẽ không được thuận lợi nếu ăn món này vào mùng 1, vậy nên đây không phải là một món ăn phù hợp để thưởng thức trong những ngày quan trọng.

7. Mùng 1 kiêng ăn gì? Trứng vịt lộn

Chính vì có chữ “lộn” trong cái tên mà nhiều người kiêng ăn món này vào ngày mùng 1. Bởi họ cho rằng, mọi việc sẽ bị đảo lộn và không được như ý muốn.

Các sĩ tử trước ngày thi cũng rất kiêng ăn trứng và trứng vịt lộn vì sợ ăn thêm cả “điểm 0” và làm lộn đề.

8. Cháo trắng

Cháo trắng là món ăn thường dùng trong mâm cúng cô hồn. Vậy nên người ta thường liên tưởng đến cô hồn, người đã khuất và dã quỷ khi nhắc đến món ăn này.

Đó cũng là nguyên nhân mùng 1 kiêng ăn cháo trắng vì sợ mình đang “giành ăn” với họ. Điều đó sẽ khiến người âm quấy phá và khiến mình gặp phải bất trắc.

9. Sầu riêng

Mùng 1 không nên ăn sầu riêng. Người ta thường kiêng ăn món này đầu tháng vì cho rằng cả tháng sẽ trở nên u sầu, nhiều chuyện phiền muộn

10. Chuối tiêu

10. Chuối tiêu
Chuối tiêu

Người miền Bắc và Nam thường kiêng ăn chuối tiêu vào ngày mùng 1. Theo quan niệm người Bắc thì điều đó sẽ khiến tiêu tán tài sản, làm bao nhiêu cũng không giữ được.

Còn với người miền Nam thì “chuối” phát âm là “chúi”, nghĩa là chúi đầu không ngóc lên được. Do vậy mà họ cũng không ăn món này vào đầu tháng.

11. Ốc

Người ta thường có câu “Ăn ốc nói mò”, vậy nên đây cũng là món ăn kiêng vào ngày mùng 1 đầu tháng. Nếu không muốn phải “nói mò” thì tốt nhất bạn cũng nên tránh món này nhé!

Những món nên ăn vào mùng 1 để gặp nhiều may mắn

Vậy là chúng ta đã biết được mùng 1 kiêng ăn gì để không gặp xui. Vậy, trong ngày đầu tháng này những món nào là món nên ăn để nhận được nhiều may mắn?

Sau đây là một số món ăn bạn nên ăn vào ngày mùng 1:

Những món nên ăn vào mùng 1 để gặp nhiều may mắn
Những món nên ăn vào mùng 1 để gặp nhiều may mắn
  1. Xôi gấc:  Đây là món ăn lý tưởng vào sáng ngày mùng 1, vì xôi gấc có màu đỏ nên sẽ giúp bạn nhận được nhiều đều may mắn.
  2. Tiết canh: Cũng giống như xôi gấc, vì tiết canh mang màu đỏ nên được nhiều người coi là món ăn mang lại nhiều may mắn. Ăn vào sẽ đón hồng phước tới trong cả tháng.
  3. Thịt gà: Món này cũng là món ăn được gợi ý nên ăn vào mùng 1, vì gà có mào đỏ mang đến sự may mắn. Bên cạnh đó màu da của nó cũng biểu hiện cho vàng bạc, giàu có.
  4. Hoa quả có màu đỏ: Màu đỏ luôn là tượng trưng của sự may mắn, tốt đẹp. Vậy nên người ta thường lựa chọn những loại thực phẩm, hoa quả có màu đỏ để dùng tráng miệng trong các bữa ăn vào ngày đầu tháng hoặc đầu năm.

Một số loại quả có màu đỏ như: Dưa hấu, quả lựu, thanh long, chôm chôm, . . . .

  1. Mướp đắng nhồi thịt: Mướp đắng được xem là món ăn giải đen vào đầu tháng hoặc đầu năm mới. Bởi người mướp đắng còn được gọi là “khổ qua” đọc ngược là “khổ quá” nên ăn vào sẽ đuổi vận đen đi và thu lại sự may mắn.

Một số điều khác nên kiêng kỵ vào mùng 1

Như đã nêu trên thì mùng 1 là ngày rất quan trọng trong tháng nên cần phải thận trọng trong ăn uống cũng như những hoạt động thường ngày.

Vậy nên, không chỉ yếu tố ăn uống mà bạn cũng cần chú ý các hoạt động ngày thường của mình để tránh gặp những điều xui xẻo nhé. Cụ thể:

  • Mùng 1 không nên đi cắt tóc, móng, gội đầu: Vì người ta thường quan niệm là sẽ cắt đi hết vận may mắn. Đó cũng là tượng trưng cho sự chia lìa.
  • Kiêng vay hoặc cho vay tiền mùng 1: Vì là ngày quan trọng nên không nên vay mượn hay xuất tiền đi vào những ngày này. Không thì cả tháng sẽ gặp vấn đề về tài chính
  • Kiêng làm vỡ đồ: Làm vỡ đồ là hành động xui xẻo, điềm báo không lành. Vậy nên bạn cần hết sức cẩn thận trong ngày mùng 1 để tránh đổ vỡ nhé
  • Kiêng đi thăm bà đẻ: Người ta thường cho rằng bà đẻ rất xui, vậy nên thường tránh gặp hay đi thăm bà đẻ vào ngày mùng 1 đầu tháng. Hơn nữa, một số người còn kiêng thấy bà đẻ vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà.

Kết luận mùng 1 kiêng ăn gì

Trên đây là những món ăn cần tránh để trả lời cho thắc mắc mùng 1 kiêng ăn gì cùng với những hoạt động không nên làm ngày đầu tháng.

Vào những ngày này, tốt nhất là bạn nên lựa chọn những món ăn thanh đạm, nhiều dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh để nhận được nhiều may mắn nhé!

Viết một bình luận